Sub Navigation Links

รายงานข่าวสุขภาวะ ภาคใต้ สานใจสานพลัง 17 มกราคม 2562 ตอน การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ : ชัยวุฒิ เกิดชื่น

* * *ชัยวุฒิ_เกิดชื่น รายงานข่าวสุขภาวะภาคใต้ รายงานข่าวสุขภาวะ_สานใจสานพลัง HIA อุบัติเหตุทางถนน สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ NHA11 ลดอุบัติเหตุ* * *
Facebook
download

โดย: webmaster

จำนวนผู้ฟัง: 3136

โดย: webmaster

จำนวนผู้ฟัง: 3229

โดย: webmaster

จำนวนผู้ฟัง: 3088

โดย: webmaster

จำนวนผู้ฟัง: 3039

นับเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๐ เมื่อ ๑๐ ปีที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายได้ให้การรับรองสิทธิประชาชนที่จะดำรงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ และสามารถร้องขอและมีส่วนร่วมในการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพจากนโยบายสาธารณะได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และศัพท์แสงทางวิชาการ อาจทำให้ผู้คนจำนวนมากยังขาดความรู้ ความเข้าใจ หรือนำเครื่องมือนี้ไปใช้อย่างแพร่หลาย ห้องเสวนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม กระบวนเกมการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ ที่ผ่านมา HIA ถูกมองว่าเป็นเรื่องยาก แต่การได้เรียนรู้ผ่านเกม ช่วงที่ผ่านมา ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายกว่า ทำเรื่องยากให้เข้าใจง่าย ทำเรื่องเครียดให้เป็นเรื่องสนุก ประโยชน์ที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่เครื่องมือ แต่ขึ้นกับใครเป็นคนทำ HIA และทำเพื่ออะไรด้วย ถ้าให้บริษัทเอกชนมาดำเนินการคงต้องเอนเอียงไปทางเจ้าของโครงการ ทางชุมชนจึงเตรียมสร้างเครือข่ายรุ่นใหม่ในพื้นที่ให้เข้ามาทำ การประเมินผลกระทบทางสุขภาพระดับชุมชน

วันที่ 13 ธันวาคม 2561ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการจัดประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 11 พ.ศ.2561 ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นโยบายสาธารณะว่าด้วย “การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน” ไฮไลต์เวทีอยู่ที่การเปิดให้นักการเมืองรุ่นใหม่จากพรรคต่างๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางท้องถนนต้องอาศัย ปัจจัยหลักสำคัญ 3 ประการ คือ หนึ่งเจตนารมณ์ทางการเมืองที่ต้องมีความมุ่งมั่นชัดเจนในนโยบายที่จะลดปัญหาอุบัติเหตุบนถนน สองนักวิชาการที่ต้องศึกษาปัญหาอย่างรอบด้านบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา และ สามการมีส่วนร่วมของชุมชน เพราะชุมชนเป็นภาคส่วนที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหา โดยทั้งสามภาคส่วนจะต้องร่วมกันทำงานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถ รวมถึงการออกแบบโครงสร้างของถนนที่ลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ

นโยบายของพรรคเน้นเรื่องความเท่าเทียมในสังคมและเท่าทันโลก ซึ่งการเสียค่าปรับที่ใช้ในปัจจุบันนั้นไม่ได้ก่อเกิดความเท่าเทียมกันในสังคมได้ เพราะค่าปรับสูง คนจนจะไม่สามารถจ่ายได้ และอาจถูกจำคุกแทนการจ่ายค่าปรับ ขณะที่คนรวยจ่ายได้ นโยบายพรรคจึงเสนอให้ใช้ระบบบันทึกคะแนนใบขับขี่ ทุกคนจะเท่าเทียมกันหมด ใครทำผิดก็จะถูกปรับคะแนนเท่ากันหมด นอกจากนี้ยังเสนอให้เปลี่ยนค่าปรับเป็นเงินกองทุนเพื่อพัฒนาการทำงานของทุกภาคส่วนในการลดอุบัติเหตุจากท้องถนน รวมถึงปรับปรุงรถบริการสาธารณะให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

login to rate

ระดับความนิยม:

อัพโหลดโดย:  webmaster

วันที่:  6th Feb 19

จำนวนผู้ฟัง:  1283

แสดงความคิดเห็น:  0

เพิ่มเป็นเสียงที่ชื่นชอบ:  0

หมวด:   รายงานข่าวสุขภาวะ

แจ้งเสียงไม่เหมาะสม

เพิ่มเป็นเสียงที่ชื่นชอบ

ส่งอีเมล์ให้เพื่อน


(สามารถนำโค๊ดนี้ไปแสดงที่เว็บไซต์หรือ MySpace,Friendster,Blogger ของคุณได้!)